Sự khác biệt giữa một Freight Forwarder và NVOCC

Bởi
Xuất khẩu
Cập nhật: 01/12/2023 12:06 pm
Đã đăng: 19/01/2022 11:54 am

Hiện nay rất nhiều người quan tâm và không biết NVOCC là gì, Freight Fowarder và NVOCC khác nhau như thế nào? Bài viết này sẽ giải thích rõ sự khác nhau của hai khái niệm này để mọi người hiểu rõ hơn. 

© Business-standard.com

Khái niệm cơ bản

NVOCC là viết tắt của cụm từ Non – Vessel Operating Common Carrier trong tiếng Anh. Đây là công ty kinh doanh trong lĩnh vực vận tải biển, giống như một nhà vận tải biển (Carrier) nhưng lại khác với các hãng tàu (Shipping Line) do họ không sở hữu bất cứ một con tàu nào cả. Nhưng công ty này lại có khả năng phát hành vận đơn thứ cấp (House B/L) cho khách hàng, có thể cung cấp bảng giá (Tariff Rates), có thể ký các hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu. Để trở thành công ty NVOCC trước tiên cần phải là một Freight Forwarder.

Freight Forwarder hay còn được gọi ngắn gọn là Forwarder (FWD) được hiểu là nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3 (Third party logistics – 3PL). Thường các công ty FWD hoạt động rất rộng, họ cung cấp rất nhiều các dịch vụ từ vận tải nội địa, vận tải quốc tế đường biển, vận tải quốc tế đường hàng không, đến dịch vụ khai thuê hải quan, dịch vụ làm chứng từ xuất nhập khẩu, dịch vụ cho thuê kho bãi, đóng gói, xếp dỡ hàng,…. Nhưng chính xác nhất của Freight Forwarder là họ chỉ kinh doanh duy nhất cước vận tải quốc tế (cả Air và Sea).

Sự khác biệt giữa một Freight Forwarder và NVOCC

Sự khác biệt giữa FWD và NVOCC được thể hiện ở các điểm dưới đây:

  • FWD có khái niệm rộng, cung cấp nhiều dịch vụ, hình thức vận chuyển từ đường bộ, đường biển cho tới đường hàng không. Còn NVOCC thì chỉ đề cập đến dịch vụ vận chuyển bằng đường biển. 
  • NVOCC sở hữu hoặc có thể đi thuê container cho các hoạt động của mình trong khi đó Freight Forwarder thì không.
  • Về quy mô thường các công ty NVOCC sẽ có quy mô lớn hơn các công ty FWD, họ được xem như một hãng tàu ảo ” (virtual carrier) tuy không sở hữu tàu nhưng có trách nhiệm như một hãng tàu.
  • Thực tế ở Việt Nam khái niệm NVOCC khá là ít khi mà hầu như các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực vận chuyển này đều là Freight Forwarder và thực tế họ cũng có thể phát hành cho khách hàng vận đơn thứ cấp (House B/L).
  • Cuối cùng, đây là điểm phân biệt rõ nhất giữa NVOCC và Freight Forwarder, để cung cấp được cước đi qua thị trường Bắc Mỹ (North America trade) thì chỉ có NVOCC mới làm được, còn FWD thì không. FWD phải mua lại giá cước của NVOCC để bán cho khách hàng. Vì theo quy định của FMC (Federal Maritime Commission) thì muốn vận chuyển hàng vào thị trường này thì công ty đó phải có FMC license – giấy phép để làm tring gian vận chuyển hàng hóa ở thị trường này. (để có được giấy phép phải ký quỹ bảo lãnh (bond)
  • Khách hàng nên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ vận tải là NVOCC, hơn là một Freight Forwarder không chỉ về mặt giá thành mà còn vì các NVOCC có trách nhiệm và uy tín cao hơn các doanh nghiệp.
(Tham khảo: Thutuchaiquanvina.com, Thapgiainhietliangchi.com, Eaglesfwd.com)
Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.