Người tiêu dùng đang chịu đựng những ‘nội dung xấu’ từ người làm marketing

Đăng bởi
Marketing
17/08/2021 8:00 am

Content marketing hay tiếp thị nội dung là một trong những chiến lược mang tính thống trị trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số hiện đại. Tuy nhiên có không ít những bất cập xoay quanh chủ đề này.

Tất nhiên, thực hành content marketing không phải là cách chắc chắn và duy nhất để tạo ra lưu lượng truy cập hoặc thậm chí xây dựng danh tiếng cho thương hiệu của bạn.

Sự thật là, cả những người tiêu dùng lẫn người làm marketing trên khắp thế giới đang chịu đựng những nội dung xấu, cho dù họ có phải là người viết ra nội dung đó hay không.

Nếu tiếp thị nội dung tồn tại như một chiến lược quan trọng trong tổ chức của bạn, bạn cần phải giải quyết nó một cách tổng thể.

Sưu tầm

Nội dung xấu là gì?

Nội dung xấu (bad content) thường là những nội dung được sản xuất vì lợi ích của riêng nó (thương hiệu), thay vì phục vụ một mục đích cụ thể (khách hàng).

Thay vì được viết để thông báo cho công chúng hoặc làm giải trí cho một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể, nó được viết chỉ để tạo ra lưu lượng truy cập hoặc cải thiện khả năng hiển thị của thương hiệu.

Điều đó nói rằng, mục đích của nội dung không phải là vấn đề chính. Vấn đề chính là nội dung bị ‘cắt tỉa’, hoặc nói cách khác là thêm ít giá trị cho một cuộc trò chuyện nhất định.

Nó không bao gồm những thứ hay giá trị mới.

Nó không tạo ra những quan điểm mạnh mẽ. Nó không cung cấp những nghiên cứu mới.

Và đôi khi, nó thậm chí còn không được viết tốt, với nhiều lỗi chính tả và ngữ nghĩa.

Hiệu ứng tác động bậc nhất (First order effects).

Viết và xuất bản nội dung xấu sẽ tác động tiêu cực đến thương hiệu của bạn, ngay cả khi bạn đang thấy lưu lượng truy cập hoặc nhận diện thương hiệu của mình đang tăng lên.

Ví dụ:

  • Thiệt hại về danh tiếng. Khi độc giả hay người tiêu dùng đọc một phần nội dung trống rỗng hoặc được nghiên cứu kém, họ thường tìm đến tác giả hay nguồn bài viết gốc để xem ai là người chịu trách nhiệm về nó. Nếu thương hiệu của bạn gắn liền với những nội dung xấu, thì sớm muộn gì thương hiệu của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Các vấn đề về SEO. Trong một số trường hợp, một loạt nội dung được viết vội vàng thực sự có thể gây hại cho vị trí của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google luôn xem xét đáng kể vấn đề về chất lượng nội dung khi đánh giá độ tin cậy và vị trí cuối cùng; nói cách khác, nếu bạn quan tâm đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), thì nội dung xấu sẽ gây hại nhiều hơn lợi.
  • ROI và các vấn đề chi phí. Viết một phần nội dung xấu vẫn tốn không ít thời gian, tiền bạc và công sức. Nếu phần lớn chiến lược tiếp thị nội dung của bạn tập trung vào những nội dung “xấu”, thì điều đó trước sau gì cũng làm suy giảm ROI của bạn trong dài hạn.

Hiệu ứng tác động bậc hai (Second order effects).

Nội dung xấu đang lưu hành cũng ảnh hưởng đến toàn bộ ngành marketing nói chung – ngay cả khi bạn không nhận thức được ngay những ảnh hưởng này.

Hãy cân nhắc:

  • Niềm tin của người tiêu dùng. Niềm tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu đang ở mức thấp nhất mọi thời đại. Đó là một phần lý do tại sao quảng cáo truyền thống lại vấp phải sự hoài nghi trong thời kỳ hiện đại. Internet càng tràn ngập những nội dung xấu, được thiết kế chỉ nhằm mục đích marketing, thì lòng tin của người tiêu dùng càng xói mòn; các doanh nghiệp sẽ bị coi là những ‘kẻ thao túng tham lam’ không quan tâm đến chất lượng.
  • Hiệu quả của content marketing. Một phần nguồn gốc của content marketing là một cách để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng – đó là điều khiến nó trở nên mạnh mẽ. Nhưng khi nội dung xấu trở thành tiêu chuẩn mới, content marketing hay tiếp thị nội dung sẽ bị tổn hại về danh tiếng.
  • ‘Ô nhiễm’ nội dung. Đây chính là vấn đề về nội dung xấu – nội dung đó ‘rẻ’ và dễ sản xuất. Do đó, thật dễ hiểu khi bạn đang thấy nội dung xấu đang tràn lan trên các phương tiện truyền thông. ‘Ô nhiễm nội dung’ này khiến nội dung tốt ngày càng khó nổi bật và không nhận được sự chú ý xứng đáng.

Nội dung của bạn có xấu không?

Nói chung, bạn nên kiểm tra để biết liệu nội dung của bạn có ‘xấu’ hay không.

Nếu bạn chỉ quan tâm đến nó như một công cụ để tạo ra lưu lượng truy cập, nếu bạn tuyển những người không phải là người làm nghề chuyên nghiệp hoặc nếu bạn vội vàng xem qua nội dung mà không quan tâm đến cấu trúc, nghiên cứu hoặc cách viết của nó, có thể bạn đã có nội dung xấu.

Nhưng nếu bạn đang ở trong vùng xám và bạn không chắc chắn liệu nội dung của mình có đáp ứng được ngưỡng chất lượng phù hợp hay không, thì có một số khía cạnh bạn có thể kiểm tra:

  • Tìm kiếm. Những tuyên bố của bạn có được chứng minh bằng bằng chứng không? Bạn đã tra cứu từ đâu? Bạn trích dẫn nguồn nào?
  • Mục đích. Bạn đang thực sự cố gắng thông báo hay giúp đỡ mọi người? Hay bạn chỉ quan tâm đến việc tối ưu hóa cho một từ khóa cụ thể?
  • Ngữ pháp, chính tả, cú pháp, v.v. Nội dung hoàn chỉnh của bạn phải hoàn hảo sau một vài vòng xem xét và sửa đổi.
  • Nhận xét. Người đọc hay khách hàng của bạn cảm thấy như thế nào về nội dung đó? Đây được cho là yếu tố quan trọng nhất, vì vậy hãy chạy các cuộc khảo sát để thu thập thêm phản hồi từ họ.

Bạn không thể can thiệp quá nhiều khi các thương hiệu và cá nhân khác viết và xuất bản nội dung xấu, nhưng bạn có thể kiểm soát cách tiếp cận của riêng mình.

Hãy dành một chút thời gian để kiểm tra chiến lược tiếp thị nội dung hiện tại của bạn và sắp xếp lại mọi thứ, đừng quên, chất lượng là yếu tố ưu tiên hàng đầu !

Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0



    Trở lên Trên ▲