Đòn dằn mặt từ Clorox

Bởi
Kinh doanh
Cập nhật: 03/12/2023 11:09 am
Đã đăng: 07/09/2021 9:00 am

Những năm 1980, P&G lãnh một đòn đau đớn từ Clorox.

© Bloomberg.com

Thời gian đó, P&G dự định nhảy vào thị trường nước tẩy Mỹ với nhãn hàng Vibrant. Thị trường này đang bị hãng nước tẩy Clorox chiếm lĩnh, nhưng P&G vẫn khá tự tin vì Vibrant là nước tẩy chất lượng cao, có thể tẩy với nước nhiệt độ thấp mà không làm bay màu. Nhưng nói đi nói lại thì Clorox cũng không phải dạng vừa, nên P&G chỉ dám tung thử nghiệm ở Portland, Maine tránh đánh cỏ động rắn (trụ sở Clorox ở Oakland, California, nằm ở bờ Thái Bình Dương, còn Maine ở bờ Đại Tây Dương).

Xui cho P&G là Clorox phát hiện ra. Dĩ nhiên họ không để yên cho P&G muốn làm gì thì làm. Thế là Clorox dằn mặt P&G ngay bằng một chiêu không ai ngờ tới…

Trước khi P&G kịp tung hàng, Clorox tặng cho mỗi nhà ở Portland gần 4 lít nước tẩy.

P&G dính đòn. Họ đã mua khá tiền để chạy quảng cáo. Thế mà giờ đây nhà nào cũng có 4 lít nước tẩy, có nghĩa là cũng phải cả quý, hoặc thậm chí nửa năm sau thì Portland mới có nhu cầu nước tẩy lại!

Với chỉ một ít chi phí phát sản phẩm (dĩ nhiên với giá tại nhà máy), Clorox đã làm P&G thiệt hại không ít tiền quảng cáo, cũng như làm P&G phải nghĩ lại về việc nhảy vào thị trường Clorox đang làm bá chủ.

Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó. Vài năm sau, Clorox muốn nhảy vào thị trường bột giặt. P&G đáp trả bằng chiêu tương tự, và Clorox bỏ ngay ý định.

Còn về phía P&G, sau khi bị Clorox dằn mặt, họ nhả bớt thị trường nước tẩy, nhưng dùng công nghệ tẩy đó để ứng dụng vào Tide, tạo thành Tide giặt tẩy (Tide with Bleach), một sản phẩm trị giá cả nửa tỉ đô la.

Một like cho chiêu dằn mặt cực độc của Clorox và khả năng học hỏi từ thất bại của P&G!

Nguồn: Ecoblader.com
Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.