Không bảo vệ mới chính là bảo vệ – câu chuyện bí mật bảy thập kỷ của WD-40

Bởi
Chiến lược
Đã đăng: 12/11/2023 10:51 am

Khi nói đến bí mật kinh doanh, dân tình thường thích lấy hình tượng về công thức bí mật của Coca Cola vì độ phổ biến của thương hiệu này. Thế nhưng, khi cân nhắc về các sản phẩm tương đương có mặt trên thị trường, công thức được xem là bí mật đó có vẻ đã bị bật mí từ lâu. Kì thực, có một thứ công thức còn được thèm khát hơn hẳn, thế nhưng chủ nhân của nó đã bảo vệ bằng một chiêu vô cùng độc: không thèm bảo vệ.

© Ecoblader

Năm 1953, tại San Diego, California, một nhóm kỹ sư tại một công ty nhỏ có tên là Rocket Chemical Company đã tạo ra một sản phẩm dùng làm chất chống ăn mòn trong ngành hàng không vũ trụ.

Tên của sản phẩm đề cập đến “Sự thay thế nước” và số 40 đề cập đến số lần thử họ đã thực hiện cho đến khi công thức hoạt động. Họ phải thực sự giỏi với sản phẩm mình làm ra, bởi vì gần 70 năm sau, công thức này vẫn được sử dụng và chưa hề bị vượt qua.

WD-40 được thương mại hóa lần đầu tiên nhằm bảo vệ phần bên ngoài tên lửa Atlas của Mỹ khỏi bị ăn mòn. (Tên lửa này được chế tạo để đưa đầu đạn hạt nhân tới các điểm đến liên lục địa và sau đó được sử dụng để phóng phương tiện mục tiêu Agena, cho các phi hành gia trong khoang Gemini đến điểm hẹn và cập bến.).

Sản phẩm hoạt động tốt đến mức một số nhân viên đã sớm bắt đầu mang về nhà một số lon để sử dụng cá nhân. Mãi cho đến vài năm sau, CEO của công ty mới có ý tưởng tuyệt vời sẽ việc đóng chai chất lỏng trong các lon bình xịt và bán ra công chúng.

Kể từ đó, công ty đã phát triển theo cấp số nhân và việc sử dụng sản phẩm của họ cũng tăng theo đó. Người tiêu dùng nhanh chóng phát hiện ra hàng trăm ứng dụng mới, một số ứng dụng khác khá xa so với dự định ban đầu.

Nhưng độc chiêu nằm ở chính quyết định của công ty. Thay vì cố sức bảo vệ xin cấp bằng sáng chế các kiểu, họ quyết định không thèm xin cấp bằng sáng chế cho sản phẩm của mình. Lý do chính là bởi vì làm như vậy cơ quan phụ trách sẽ yêu cầu họ gửi công thức để ghi lên đó. Bằng sáng chế sẽ chỉ tồn tại trong vài năm và sau ngày hết hạn, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra và bán nó mà không gặp vấn đề gì. Không ai biết công thức gì thì sẽ không ai làm ra sản phẩm giống như vậy, mà đã không ai có thể làm ra được thì cần bảo vệ làm gì!? Thế là, bí mật công thức WD-40 đã được giữ kín suốt bảy thập kỷ từ đó đến nay.

Đôi khi, không làm gì mới là cách làm tốt nhất.

Nguồn: Ecoblader
Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.