Sự ra đời của cà rốt con và chiến lược chuyển đổi ngành hàng

Đăng bởi
Marketing
16/06/2021 8:00 am

Tình hình khó khăn của thị trường cà rốt đã khiến một sản phẩm mới lạ ra đời: cà rốt con. Sản phẩm đơn giản này đã thổi hồi vào ngành sản xuất cà rốt đang đình trệ, mở ra cả một tương lai mới cho cà rốt và tạo điều kiện cho các công ty nông sản nhảy vào ngành hàng tiêu dùng nhanh bằng chiến lược chuyển đổi ngành hàng.

Năm 1986, thị trường cà rốt tại Mỹ gặp khó khăn rất lớn. Thừa cung và thiếu cầu, các nhà nông trồng cà rốt thường rất khó tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Do ê hề cà rốt, người tiêu dùng lúc này chỉ chọn lọc những củ cà rốt có hình dáng, mẫu mã đẹp để tiêu thụ. Kết quả là hầu hết những củ cà rốt có hình dáng kì dị, cong vẹo đều bị trả về hoặc để đến mức hư hỏng—dù rằng sau khi cắt ra thì về bản chất cà rốt xấu vẫn ăn được như bình thường.

© Ecoblader

Mike Yurosek là một trong những nhà nông đang phải u sầu nhìn số cà rốt xấu bề ngoài của mình hóa thành thức ăn cho gia súc hoặc làm nước ép. Không cam tâm, Yurosek quyết định mình phải làm điều gì đó trước khi buông xuôi.

Ông gọt những củ cà rốt xấu, bỏ đi những phần thừa, rồi cắt thành hai loại. Một loại được cắt thành những miếng nhỏ khoảng một lóng tay, ông gọi là “bunny ball” (quả bóng thỏ bông). Loại còn lại dài hơn, mỗi miếng dài khoảng 5 cm, trông như những củ cà rốt nhỏ, và ông gọi là “baby carrot” (cà rốt con). Sau đó, Yurosek đóng cà rốt vào từng bao vừa ăn rồi gửi cho siêu thị.

Vài hôm sau, Yurosek được siêu thị gọi về liên tục: Tuy lô cà rốt siêu nhỏ không bán chạy lắm, nhưng lô cà rốt con đã được bán sạch trơn, và khách hàng rất thích sản phẩm mới này. Sản phẩm tiện dụng, vừa miệng ăn, lại trông như cà rốt còn non, có thể ăn chơi ngay khi mở gói thay cho các thức ăn vặt kém dinh dưỡng khác.

Đó là một sản phẩm bán đắt hơn cả tôm tươi. Các cửa hàng vào thời điểm đó chỉ mua 10 xu một gói cà rốt bình thường và án ra với giá 17 xu. Trong khi đó, với cà rốt con, họ mua với giá 50 xu và bán ra tận 1 đô la cho người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, cà rốt là rau củ, tương tự như khoai tây hay bắp cải; nhưng cà rốt con là món ăn vặt thời thượng, và được đóng đinh ngay với mức giá của các loại đồ ăn vặt khác như khoai tây chiên. Tất cả mọi người đều hạnh phúc: Người tiêu dùng có một món ăn vặt tốt cho sức khỏe giữa thời đại béo phì, còn người bán thì tăng lợi nhuận lên tính bằng lần.

Kể từ sau phát minh tưởng chừng đơn giản này của Yurosek, ngành sản xuất cà rốt như được hồi sinh. Chỉ khoảng 3 năm sau khi xuất hiện lô cà rốt con đầu tiên, hầu hết các nhà sản xuất và nhà bán lẻ tại Mỹ đều đã lao vào thị trường cà rốt con. Tổng thị trường cà rốt tại Mỹ tăng khoảng 33% nhờ sự ra đời của cà rốt con, và vào năm 1999, tổng giá trị cà rốt con được người tiêu dùng mua đã vượt tổng giá trị cà rốt nguyên củ.

Sự ra đời của cà rốt con cũng làm thay đổi hoàn toàn ngành cà rốt. Lúc trước, ngành chuyên tạo ra những củ cà rốt lớn. Tuy nhiên, khi nhu cầu cà rốt con ngày càng cao, các nhà nông bắt đầu chuyển sang trồng các loại cà rốt thon dài, có màu đồng đều, màu lạ hơn (vàng, tím…), và vị ngọt hơn. Thay vì biến thành thức ăn gia súc như lúc trước, bây giờ hầu hết phần đuôi cà rốt được dùng để tỉa thành cà rốt con, phần đầu (gần lá) hóa thành nước ép, và chỉ phần lá cà rốt trở thành thức ăn cho gia súc.

Nguồn: Ecoblader.com
Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0



    Trở lên Trên ▲