Khởi nghiệp và sự thật phũ phàng về đối thủ cạnh tranh

Bởi
Startup
Cập nhật: 13/11/2023 9:26 pm
Đã đăng: 29/10/2019 2:51 pm

Đây là vài điều tôi đã học được về đối thủ cạnh tranh khi làm việc trong 4 startups (Odeo, Wesabe, CrowdVine, Lift):

Ảnh minh họa
  • Đối thủ cạnh tranh không quan trọng.
  • Nếu có, thì lo lắng hay lên kế hoạch đối phó với đối thủ cũng chả được ích lợi gì.
  • Đối thủ sẽ tự tìm cách phá sản, dù bạn có làm gì đi nữa.
  • Bạn cũng đang đứng trước rủi ro tự phá sản, nên lo cho mình trước đi đã.
  • Đối thủ cạnh tranh không giỏi lắm đâu. Nghĩ đi, hầu hết startup đều do một tay amateur lèo lái, cố chiếm lấy một phần thị trường họ không hiểu rõ, đầy áp lực, nguồn lực thì mỏng. Chẳng hay tí nào.
  • Rời mắt khỏi đối thủ một chút thì bạn sẽ có thể nhận thấy công ty của chính mình đang chẳng có được lấy một anh khách hàng.
  • Tiếp tục tìm hiểu đối thủ, bạn sẽ nhận ra rằng dù mình có đè bẹp đối thủ và lấy hết khách hàng của họ, thì công ty của bạn vẫn hi sinh như thường.
  • Cứ cố đừng phá sản đi đã. Nếu bạn cứ muốn cạnh tranh, thì hãy chọn chiến lược cố sống càng lâu càng tốt. Hiệu nghiệm hết 99% đấy.
  • Sẽ có nhiều đối thủ yếu hơn tập trung hỏa lực vào bạn (và thậm chí tìm cách bắt chước nữa). Kệ họ. Có một đám ăn theo dù gì vẫn dễ chịu hơn là phát hiện ra rằng có một gã nào đó có cách giải quyết vấn đề tốt hơn mình.
  • Nếu bạn lo về việc cạnh tranh vì bạn đang là một kẻ bắt chước, thì tiêu rồi. Bạn đã hiểu sai đi cái tinh thần doanh nhân mất rồi. Ngoài kia còn đầy ra những vấn đề mới mẻ chờ bạn giải quyết đấy.
  • Sẽ có những gã điên cứ bám theo bạn. Họ cứ tìm cách làm thân với bạn (thật khó để tôn trọng những gã này khi họ cứ ăn cắp ý tưởng của mình). Họ cứ so sánh họ với bạn, ngay cả dù họ chỉ là công ty bé xíu, còn công ty bạn cũng chả lớn hơn bao nhiêu. Họ cứ tìm cách khẳng định họ là số một. Mấy gã này cứ post link sản phẩm của mình ở bất cứ nơi nào có mặt bạn. Họ cư xử thật kì dị. Nhưng kệ họ đi, đó chỉ là thứ khiến bạn mất tập trung vào vấn đề chính: sản phẩm của bạn hiện giờ vẫn chả ra sao và chẳng mấy ai mua kia kìa.
  • Đối thủ của bạn sẽ thắng được vài trận nhỏ. Bạn thì muốn thắng mấy trận đó. Thấy họ trên đỉnh vinh quang sẽ khiến bạn tự ti cực độ. Nhưng kệ họ đi. Một lần nữa, bạn đã có đủ vấn đề quan trọng để giải quyết rồi.
  • Đối thủ lớn của bạn chính là đồng nghiệp của bạn. Một ngày nào đó các bạn sẽ bước cùng nhau, bởi cả hai đều có chung niềm đam mê.
  • Đối thủ chỉ thực sự đáng lo nếu người dùng nói với bạn rằng đối thủ của bạn đáng gờm. Nhưng nếu thế thì có khác gì việc người dùng bảo bạn rằng sản phẩm của bạn ẹ quá đâu. Vậy thì cứ cải tiến sản phẩm đi nhé.
  • Những thứ tôi nói có vẻ giống chiến lược, nhưng đây lại là vấn đề năng suất. Thôi nghĩ về những thứ vớ vẩn đi.

Hi vọng sau khi nhận ra được những sự lo lắng về đối thủ đều là không đáng, thì các bạn sẽ có những trải nghiệm khởi nghiệp tốt hơn.

Nguồn: Ecoblader
Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.