9 loại thực phẩm giàu vitamin C hơn cả cam

Đăng bởi
21/07/2018 2:03 pm

Nói đến vitamin C, chúng ta phải nói đến một sự bất công không hề nhẹ. Phần lớn tất cả những loài động vật, từ những con chuột, mèo, chó và thậm chí cả voi có thể tự tổng hợp vitamin C trong cơ thể.

Chúng có thể dễ dàng chuyển hóa đường glucose thành vitamin C. Nhưng con người, vì một lý do nào đó, lại không thể làm được điều đơn giản ấy. Có lẽ cũng bởi vậy mà chúng ta phải ngồi cô đơn trên bàn ăn và nạp vitamin C từ thực phẩm.

Về cơ bản thì con người cũng sở hữu một gen giống như các loài động vật khác sử dụng để tạo vitamin C từ đường. Gen này có tên là GULOP. Nhưng trong khi GULOP ở động vật là một đoạn dài liền mạch, gen của chúng ta lại bị “ai đó” cắt ra tan nát.

Ảnh: GenK

Điều này có nghĩa là cho dù bạn có cố gắng đến đâu đi chăng nữa, cơ thể cũng không thể tổng hợp được vitamin C. Đó cũng là một trong những hạn chế lớn khiến con người không thể di chuyển trên khoảng cách xa mà không mang theo một nguồn cung cấp thực phẩm.

Đến giờ, mọi nỗ lực để sửa chữa những mảnh gen GULOP của con người đều thất bại. Bởi vậy, chúng ta phải phụ thuộc hoàn toàn vào những nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C. Chúng có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra.

Mỗi ngày, cơ thể một người đàn ông trưởng thành sẽ cần 90 mg vitamin C. Con số đối với phụ nữ là 75 mg. Và bạn nghĩ rằng “Ôi, mình sẽ phải ăn cam đến phát ngấy mất”? Thật bất ngờ, còn vô số loại thực phẩm khác có thể cung cấp vitamin C dồi dào hơn cả những trái cam.

Dưới đây là danh sách 9 sự lựa chọn thay thế mà bạn có thể thực hiện:

1. Ớt

Chỉ một nửa chén ớt đã cung cấp cho bạn 107.8 mg vitamin C. Thêm vào đó, loại gia vị cay này cũng có thể là yếu tố giúp bạn giảm cân. Ớt chứa capsaicin, chất tạo nên vị cay đặc trưng của nó, cũng được chứng minh là giúp ngăn ngừa ung thư.

Ảnh: Ecowatch.com

2. Cải xoăn

Một chén cải xoăn cắt nhỏ chứa trong đó 80.4 mg vitamin C. Bạn có thể kết hợp nó vào bất kỳ một loại sinh tố nào hoặc biến cải xoăn thành dạng snack cho một món ăn nhẹ vị mặn.

Ảnh: Ecowatch.com

3. Đu đủ

Một quả đu đủ nhỏ cũng chứa khoảng 95.6 mg vitamin C. Nó có thể có mặt trong món salad và làm tăng thêm những lợi ích đối với hệ miễn dịch của bạn.

Ảnh: Ecowatch.com

4. Dâu tây

Dâu tây là một trong những loại thực phẩm chống viêm tốt nhất. Không chỉ vậy, mỗi chén trái cây ngọt ngào này sẽ cung cấp cho bạn 84.7 mg vitamin C.

Ảnh: Ecowatch.com

5. Ớt chuông xanh

Ớt chuông xanh là một trong những thực phẩm được lưu trữ dễ dàng mà không cần tủ lạnh. Mỗi quả có thể chứa một lượng vitamin C khổng lồ: 95.7 mg.

Ảnh: Ecowatch.com

6. Súp lơ

Súp lơ là một siêu thực phẩm chứa lượng calo thấp. Bạn có thể có được 127.7 mg vitamin C, nhưng chỉ phải nạp một lượng calo tối thiểu. Quả là một công đôi việc.

Ảnh: Ecowatch.com

7. Dứa

Một chén dứa sẽ nạp cho bạn 78.9 mg vitamin C. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc nướng chúng mà vẫn tận hưởng được những lợi ích và hương vị tuyệt vời.

Ảnh: Ecowatch.com

8. Kiwi

Thêm một chén kiwi vào sinh tố, và bạn đã có thêm 166.9 mg vitamin C.

Ảnh: Ecowatch.com

9. Ổi

Loại trái cây thơm ngon này có thể giúp bạn chống lại tác động của việc bị cháy nắng. Hơn nữa, những trái ổi chứa khoảng 125.6 mg vitamin C.

Ảnh: Ecowatch.com
(Nguồn: Rodalewellness, Genk.vn)
Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0
    Bạn phải đăng nhập để viết bình luận.
    Trở lên Trên ▲